วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Review : shovel Knight อัศวินพลั่วคุณธรรม!!



Shovel Knight รีวิว



        เกม Shovel Knight เป็นเกมแนว 2D Platformer ในรูปแบบกราฟฟิค 8-bit ที่ยึดความเป็นเรโทคลาสสิคเหมือนสมัยเครื่อง NES และ Famicom ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากเกมดังในอดีตไม่ว่าจะเป็น Rockman ,Castlevania และ DuckTales โดยภายในเกมเราจะรับบทบาทเป็นตัวละครนามว่า Shovel Knight ที่มีอาวุธเป็นพลั่วบวกกับสวมเกราะอัศวินเช่นเดียวกับชื่อ
               Shovel Knight เป็นหนึ่งในเกมที่ผมเห็นแล้วเรียกว่าตกหลุมรักเลยก็ว่าได้ สิ่งที่พิเศษตั้งแต่ครั้งแรกเห็นแบบไม่ต้องสัมผัสคือความคลาสสิคที่เกมนำเสนอ โลกของเกมจะนำเสนอลักษณะ world map ที่เราต้องเดินเป็นจุดๆเพื่อเข้าไปเล่นในเลเวลนั้นและต่อสู้กับบอสประจำด่าน แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้ดูน่าสนใจก็เห็นจะเป็นอาวุธตัวเอกเป็น’พลั่ว’นี่แหละ ฉะนั้นแล้วการใช้อาวุธภายในเกมในการบุกตะลุยส่วนใหญ่เราจะได้ใช้สิ่งนี้เป็นอาวุธ ไม่ว่าจะเป็นการฟาดใส่ศัตรู การใช้ขุดดิน การใช้พลั่วเพื่อไปยังพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ สิ่งเหล่านี้ทีมพัฒนาสามารถดึงความโดดเด่นของสิ่งของที่ดูไม่ค่อยจะเป็นอาวุธเท่าไรนักแต่นำเสนอออกมาได้อย่างสร้างสรรค์และไม่น่าเบื่อ นอกจากนั้นแล้วเรายังสามารถซื้อเวทย์มนต์มาใช้เป็นท่ารองเพื่อเพิ่มความหลากหลายและมีส่วนช่วยเหลือในหลายๆจุดไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้และการแก้ปริศนา เพียงแต่ความสามารถรองเหล่านี้บางอย่างกลับดูขาดความน่าใช้แต่จำเป็นต้องใช้ในบางสถานการณ์ไปเสียอย่างงั้น ตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าทำให้ความสนุกลดลงหรอกนะ เพราะโดยหลักแล้วผมสนุกไปกับการใช้พลั่วในการผจญภัยในเกมอยู่ดี
           สิ่งที่ผมยอมรับและชื่นชมเกม Shovel Knight เห็นทีจะเป็นเรื่องเลเวลหรือด่านภายในเกมที่ทางทีมงานได้ออกแบบมาได้อย่างน่าประทับใจ แต่ละด่านนั้นจะมีจุดเด่นและความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงในเรื่องลูกเล่นภายในด่านนั้นๆอย่างเช่นด่านเรือเหาะที่มีลูกเล่นพายุเข้ามาเป็นอุปสรรค์ ด่านอุโมงค์ใต้ดินกับลูกเล่นลาวาที่สามารถโดนของเหลวกลายเป็นยางเด้งดึ๋งให้เรากระโดดสูงขึ้น ด่านประสาทผีกับฝนกระหน่ำฟ้าผ่าทำให้เราเห็นแต่เงาของเราเพิ่มอุปสรรค์ในการเดิน การใช้พลั่วเพื่อกระเด้งบนหัวศัตรูผ่านเหวลึกไปยังอีกฟาก ซึ่งตรงนี้ถือเป็นอะไรที่ท้าทายเป็นอย่างมากโดยเฉพาะคนที่เป็นโรคแพ้การกระโดดในเกมสองมิติ แถมแต่ละภูมิประเทศของด่านนั้นๆก็สอดคล้องกับลักษณะของบอสประจำด่านด้วยล่ะ นอกจากนั้นแล้วแต่ละด่านยังซ่อนปริศนาเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความสนุกอย่างกำแพงที่เราทำลายแล้วด้านในจะมีเพชรพลอยหรือหนังสือตัวโน๊ตซึ่งเป็นโบนัสพิเศษให้เก็บเป็นต้น ตรงนี้ผมมองว่าเป็นการเพิ่มความท้าทายและความสามารถเฉพาะตัวของเราในการค้นหาและคว้าไอเท็มพิเศษนั้นมา ส่วนใหญ่แล้วจะไปอยู่กับที่การกระโดดน่ะครับ ถือเป็นอะไรที่เกม 2D Platformer หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งโจทย์ของทีมพัฒนาคือจะนำเสนอสิ่งเหล่านี้ได้น่าสนุกขนาดไหน สรุปกันง่ายๆเลยเกม Shovel Knight มีการออกแบบเลเวลได้ดูดีเอามากๆและผมไม่รู้สึกเบื่อหรือเจออารมณ์ซ้ำแบบเดิมๆ ผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากว่าในด่านใหม่ที่ผมกำลังจะได้เล่นว่าจะนำเสนอความยากในลักษณะไหนมากกว่า
        สรุปให้เข้าใจกันง่ายๆ Shovel Knight คือหนึ่งในเกมอินดี้ของปี 2014 ที่ทำออกมาแทบจะเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ ตัวเกมสามารถเข้าถึงผู้เล่นได้ทุกวัย เกมสามารถหยิบมาเล่นซ้ำได้เพราะมีโหมด New game plus เหมาะกับผู้ที่โหยหาอารมณ์แบบเรโท ระดับความยากที่นำเสนอไม่ยากหรือง่ายจนเกินไปแต่รักษาความสนุกในการเล่นตลอดทั้งเกมได้ตั้งแต่ต้นจนจบ การออกแบบเลเวลภายในเกมได้อย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นเกมที่หยิบลูกเล่นจุดเด่นของเกมยุคเก่ามารวมเข้าไว้ด้วยกันจนกลายเป็นจุดเด่นในแบบฉบับ Shovel Knight อัศวินพลั่วคุณธรรม ซึ่งเวลาจำนวน 9 ชั่วโมงในการเล่นเกมนี้บอกเลยว่าไม่รู้สึกเสียดายเลยสักนิด
ที่มารูปภาพ : http://www.juropy.com/





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น